วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11


วิชา   การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่  28  ตุลาคม  พ.ศ.2557
เวลาเรียน  08:30  น.

Activity

   วันนี้อาจารย์เตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาได้ทำการทดลอง  โดยสิ่งที่ควรเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคือ
1. กระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
2. แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
    -  การเปลี่ยนแปลง
    -  ความแตกต่าง
    -  ความสมดุล
    -  การปรับตัว
Activity 1



   หลังจากที่จุดเทียนแล้วนำแก้วครอบลงไปที่เทียน  เทียนจะค่อยดับลงเนื่องจากออกซิเจนในแก้วลดน้อยลงและหมดไป

                                                                            Activity  2




   จากกิจกรรมนี้เมื่อวางกระดาษลงบนผิวน้ำแล้ว  น้ำจะเริ่มซึมเข้าไปในกระดาษทำให้กระดาษบานออกมาเป็นรูปดอกไม้  กระดาษจะบานเป็นดอกไม้ได้ต่อเมื่อการพบักระดาษไม่แน่นเกินไป  กระดาษที่พับแข็งไปหรือเปล่า

                                                                        Activity  3

   จากกิจกรรมนี้น้ำจะไหลออกจากรูใต้ขวดนั้น  เราต้องเปิดฝาขวดให้อากาศเข้าไปแทนที่ในขวดทำให้น้ำไหลออกมา  แต่เมื่อเราปิดฝาขวดน้ำน้ำก็จะไม่สามารถไหลออกมาได้

Activity  4



   จากกิจกรรมจะเห็นได้ว่าเมื่อนำขวดน้ำวางในระดับที่สูงกว่าจานดินน้ำมันน้ำจะใหลแรง  แต่ถ้าเมื่อวางขวดน้ำในระดับเดียวกันหรือต่ำกว่าจานดินน้ำมันน้ำจะไหลช้าหรือไม่ไหลเลย

Activity  5





   จากกิจกรรมจะเห็นได้ว่าจะทำการทดลองดินน้ำมันใน  2  ลักษณะคือ  แบบแรกเป็นก้อนเมื่อนำวางลงไปในน้ำจะจมทันที  แบบที่สองเมื่อปันดินน้ำมันเป็นแผนบางจะสามารถลอยได้แต่ต้องทำขอบของดินน้ำมันด้วย  ส่วนดินน้ำอันไหนที่ทำเป็นแผ่นบางๆไม่มีขอบจะจมเหมือนดินน้ำมันที่เป็นก้อน

Activity  6



  จากกิจกรรมจะเห็นได้ว่าส่วนของปากกาที่อยู่ในน้ำจะดูขยายใหญ่ขึ้นกว่าที่อยู่นอกผิวน้ำ  และปากกาจะดูหักที่ตรงผิวน้ำ

Teaching Techniques
   อาจารย์นำกิจกรรมาส่อนเพื่อให้นักศึกษาเห็นภาพและเข้าใจการทดลองมากขึ้น  และถามคำถามเพื่อให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้และแก้ปัญหาในแต่ละกิจกรรม

การนำไปประยุกต์ใช้
   สามารถนำการทดลองไปจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนในอนาคตได้

ประเมินอาจารย์
   อาจารย์นำการทดลองมาเป็นสื่อการสอนทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
  
ประเมินตนเอง
   เข้าใจการทดลองมากขึ้น

ประเมินเพื่อน
   เพื่อนแต่ละคนตั้งใจทำการทดลองเป็นอย่างมาก



   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น