อาจารยย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2557
เวลาเรียน 08:30 น.
วันนี้เพื่อนได้ออกมานำเสนอบทความทั้งหมด 5 คน โดยมีชื่อบทความดังนี้
1. จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบ "สนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์"
2. ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
3. วิทย์คณิตศาสตร์สำคัญอย่างไรกับอนาคตของชาติ
4. เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทย์คณิตจากเสียงดนตรีบูรณาการวิทยาศาสตร์
5. การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์
การสืบค้นความจริงจากธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วย ทักษะ กระบวนการ และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความจริง
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
การเปลี่ยนแปลง
ความแตกต่าง
การปรับตัว
การพึ่งพาอาศัย
ความสมดุล
การศึกษาวิธีทางวิทยาศาสตร์
ขั้นกำหนดปัญหา
ขั้นตั้งสมมติฐาน
ขั้นรวบรวมข้อมูล
ขั้นลงข้อสรุป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
ความอยากรู้้อยากเห็น
ความเพียรพยายาม
ความมีเหตุผล
ความสำคัญทางวิทยาศาสตร์
ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก
พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เสริมสร้างประสบการณ์
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
พัฒนาทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต
การประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังบทตวามที่เพื่อนนำเสนอ และที่อาจารย์เสริมเข้าไปให้และตั้งใจจดความรู้ที่อาจารย์สอดแทรกเนื้อเพิ่มเข้าไปให้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจฟังและสามารถตอบคำถามอาจารย์ได้
ประเมินอาจารย์
อาจารย์พยายามกระตุ้นให้นักศึกษาพยายามตอบคำถามอยู่เรื่อย และสอดแทรกเนื้อหาเพิ่มเติมให้
คำศัพท์
think = คิด
Analysis = วิเคราะห์
discrimination = แยกแยะ
คำศัพท์ 3 คำนี้ถือเป็นคำศัพท์เบื้องตันที่ทุกคนต้องใช้ หรือที่เรียนกันง่ายๆว่า ค.ว.ย.....
ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog
ตอบลบครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
การสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
โดยการประยุกต์ใช้ควรกำหนดไปเลยว่าความรู้เรื่องนี้
ใช้ประยุกต์เมื่อไหร่และอย่างไร
ควรมีการสรุปข้อมูลของบทความที่เพื่อนนำเสนอบ้างนะคะ
อาจใช้เทคโนโลยีนำเสนอข้อสรุปบ้างนะคะ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่เป็นไปตามข้อตกลงนะคะ